วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2552

-การฝึกอบรมวันที่ 17 เมษายน

การใช้ Flash8
-การสร้างภาพโดยใช้คำสั่งต่างๆ
-การทำให้ภาพเคลื่อนไหว โดย
-เลือกภาพที่ต้องการให้เคลื่อนไหว แล้วเลือกเฟรมสุดท้ายที่ต้องการ (เช่น เฟรมที่50) แล้วเลือก Insert Keyframe (F6)
-ส่วนภาพที่ไม่ต้องการให้เคลื่อนไหว เช่น ภาพวิว ให้ เลือก Insert Frame (F5)
-จากนั้นกลับมาภาพที่จะเคลื่อนไหว กดคลิกเลือกเฟรมสุดท้ายที่เราต้อง แล้วให้ย้ายตำแหน่งของภาพตามต้องการ
-คลิกระหว่างเฟรมของภาพที่ต้องให้เคลื่อนไหวแล้วคลิกขวา เลือก Create Motion Tween
-กด Ctrl+Enter เพื่อดู
-วิธีทำให้ลูกบอลกลิ้ง - หมุน - เด้ง
การกลิ้ง
-การสร้างลูกบอล ใช้คำสั่ง Over tool (O) ให้กด Shift ค้างด้วยเพื่อให้ลูกบอลกลมเป็นธรรมชาติ และควรใส่สีและลวดลายของบอลด้วย
เพื่อจะได้สังเกตุการหมุนของบอลได้ง่ายขึ้น
-เลือกLayerบอล เลือกProperties ของบอล แล้วคลิกที่เฟรมที่1 ของบอล
-เลือกRotate (การหมุน) ซึ่งโดยปกติจะเป็น Auto
ถ้า CW จะเป็นการหมุนจากซ้ายไปขวา หรือ หมุนตามเข็ม
ถ้า CCW จะเป็นการหมุนจากขวาไปซ้าย หรือ หมุนทวนเข็ม
ค่า Time คือ ความเร็วในการหมุน
** ต้องใส่การหมุนทุกๆจุดที่เป็น Keyframe
การเด้ง
-ในการเด้งของบอลสามารถใช้คำสั่ง Add Motion Guide เพื่อกหนดทิศทางที่ต้องการให้บอลเด้งไปได้ โดยใช้ดินสอวาดเส้นที่ต้องการให้บอลเด้งไป โดยวาดที่ Layer Guide
-จากนั้นไปที่Layerบอล แล้วเลื่อนจุดศูนย์กลางของบอลไปที่ปลายเส้นที่ลากไว้

******* ในการเคลื่อนที่แต่ละภาพ ต้องล๊อกภาพอื่นๆที่ไม่ต้องการย้ายทั้งหมดก่อน ********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น